Công tác vệ sinh môi trường ở thôn, bản

 Công tác vệ sinh môi trường ở thôn, bản

Những năm qua, công tác vệ sinh môi trường đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Đạp Thanh (Ba Chẽ) tích cực hưởng ứng, tìm giải pháp để công tác này được thực hiện thường xuyên liên tục nhằm tạo môi trường nông thôn luôn xanh - sạch - đẹp, góp phần xây dựng nông thôn mới.

Hiện nay hệ thống thoát nước tại địa phương tuy đã được xây dựng song đã bị xuống cấp, hiệu quả thấp dẫn đến ô nhiễm nguồn nước. Những năm trước đây người dân chủ yếu xây bể dùng nước mưa, song vẫn còn nhiều gia đình sử dụng nước sông, suối để sử dụng hàng ngày. Đây là nguyên nhân cho các bệnh truyền nhiễm, như đau mắt hột, tiêu chảy... phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. Thực hiện theo sự chỉ đạo của UBND huyện Ba Chẽ, căn cứ kế hoạch liên tịch số 43/KH-GD-PN ngày 27/8/2013 của Phòng GD&ĐT và Hội phụ nữ huyện “V/v đưa học sinh về thôn, bản vệ sinh môi trường”, 14h00 phút ngày 03/10/2013 trường THCS Đạp Thanh đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể xã Đạp Thanh tổ chức chiến dịch đưa các em học sinh về thôn khe bản vệ sinh môi trường và năm nay thực hiện điểm tại thôn Khe Phít.

 

Đ/C: Nguyễn Ngọc Huân (P.Chủ tịch HĐND huyện)
đang đi đôn đốc các cháu học sinh lao động nhiệt tình

 

Mục tiêu của trương trình là cải thiện chất lượng cuộc sống dân cư nông thôn thông qua việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Nhà trường đã tổ chức cho các em lao động quét dọn đường liên thôn, khơi thông hệ thống cống rãnh và phát cỏ hai bên đường đồng thời giúp nâng cao nhận thức của người dân về sử dụng nước sạch, công trình vệ sinh, chấp nhận và thực hành các hành vi vệ sinh để nâng cao sức khỏe gia đình và cộng đồng. Trung bình mỗi tháng, xã Đạp Thanh có lượng rác thải lớn các loại, chủ yếu là rác thải sinh hoạt, vỏ thuốc bảo vệ thực vật. Trước đây, hầu hết lượng rác thải đều không được thu gom xử lý, đa số người dân vất, đổ rác trực tiếp ra môi trường xung quanh như vườn, ao hồ, đường làng, ngõ xóm...Việc làm này vừa mất mỹ quan, vừa gây ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt nó ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, phát sinh một số loại dịch bệnh như sốt xuất huyết, ngộ độc, viêm da... Để người dân hiểu rõ lợi ích của vệ sinh môi trường. Thực hiện kế hoạch của Phòng GD&ĐT và Hội phụ nữ huyện Ba Chẽ trường THCS Đạp Thanh đã triển khai thành lập đội vệ sinh môi trường tự quản với nòng cốt là CB,VC, LĐ và các em học sinh và lấy học sinh làm lực lượng nòng cốt tại các thôn giúp phổ biến nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn môi trường sống xanh - sạch - đẹp ngay tại gia đình mình và thôn xóm.

Đồng thời giúp cho nhân dân có ý thức thường xuyên làm công tác thu gom, vận chuyển rác tới bãi rác tập trung đúng nơi quy định, khơi thông cống rãnh ở các khu công cộng, đôn đốc nhắc nhở các hộ gia đình giữ vệ sinh chung, để gọn rác thải vào nơi quy định, không vứt rác bừa bãi.

Đ/C Lưu Minh Thắng (P.Phòng GD&ĐT) và Đ/C Hoàng Văn Huấn (P.Chủ tịch xã)
tham gia lao động cùng nhà trường.
 

Tuy nhiên, công tác vệ sinh môi trường nông thôn còn nhiều vấn đề cần quan tâm, tháo gỡ và sự vào cuộc của cả cộng đồng như: việc phân loại rác thải sinh hoạt ban đầu tại hộ gia đình, hiện nay việc xử lý rác thải chủ yếu bằng phương pháp đốt, song đây chỉ là giải pháp tạm thời. Do đó về lâu dài cần đầu tư quy hoạch xây dựng nơi xử lý rác theo tiêu chí nông thôn mới có công nghệ xử lý rác phù hợp. Mặt khác, tại địa phương chăn nuôi gia súc, gia cầm phát triển mạnh, song vấn đề chất thải gia súc không được xử lý kịp thời gây ô nhiễm môi trường nông thôn và mĩ quan thôn xóm.

 

Nhân dân phát cỏ hai bên đường

 

Các em HS hăng hái lao động
 
Người dân thu gom thóc lúa phơi ở đường để rọn vệ sinh

Tin nóng 

Khai giảng năm học 2020-2021

Ngày 05/9/2020 Trường PTDT BT THCS Đạp Thanh long trọng tổ chức lễ khai giảng năm học 2020-2021

Công trình nước sạch phục vụ học sinh

Công trình nước sạch phục vụ học sinh bán trú

Trường THCS Đạp Thanh, 11 năm hình thành và phát triển

Giá trị của trường THCS Đạp Thanh được xây dựng trên cơ sở của kỉ cương, của sự quan tâm, tình thương, trách nhiệm, lòng nhiệt tình và chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, của cả tư duy giáo dục luôn đổi mới. Chúng tôi tự hào về những gì đã đạt được, về con đường mà chúng tôi đang thực hiện.

Tin nhanh 
Mới nhất 
Thống kê truy cập 
Thời tiết