Trường THCS Đạp Thanh, 11 năm hình thành và phát triển

 

QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

I. Lời mở đầu:

Năm 1975 Ba Chẽ được giải phóng, trên mảnh đất còn loang lổ dấu tích chiến tranh và đầy rẫy bom đạn ấy với bao khó khăn, thiếu thốn do hậu quả chiến tranh để lại, đất nước Việt Nam nói chung và quân dân huyện Ba Chẽ nói riêng đang ngày đêm chung sức đồng lòng khắc phục hậu quả, xây dựng quê hương giàu đẹp văn minh tiếp tục đi theo con đường XHCN mà Bác Hồ kính yêu và Đảng CSVN đã vạch ra. Tiền thân là trường cấp 1-2 Đạp Thanh được thành lập năm 1973 đến Năm 2002 trường THCS Đạp Thanh được tách ra. Qua 11 năm xây dựng và phát triển cùng với Đảng bộ,̀ chính quyền địa phương, cùng với chuyên môn và các thế hệ CB,VC,LĐ và học sinh, nhà trường đã xây dựng, động viên CB,VC,LĐ hoàn thành nhiệm vụ, từng bước vươn lên tự khẳng định vị thế của mình trong ngành giáo dục và đào tạo huyện huyện Ba Chẽ-Quảng Ninh. Trở thành một địa chỉ tin cậy, thân thương của phụ huynh học sinh và cũng chứa đựng niềm tin tự hào của đội ngũ cán bộ giáo viên - nhân viên nhà trường. Trường nhiều năm được công nhận danh hiệu “Trường LĐTT cấp huyện”, được nhận bằng khen của CĐGD huyện Ba Chẽ. Nhiều thế hệ CB,VC,LĐ của đơn vị được công nhận là CSTĐ cấp cơ sở, danh hiệu GV giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, được nhận bằng khen của chủ tịch UBND huyện, phấn đấu trường đạt chuẩn quốc gia GĐ1. Sau đây là những nét chính về quá trình xây dựng và phát triển của trường THCS Đạp Thanh:

 

Trường THCS Đạp Thanh là một trong những trường miền núi của huyện Ba Chẽ. Được thành lập từ năm 2002. Giáp với xã Lương Mông – Ba Chẽ, xã Kỳ Thượng – Hoành Bồ, giáp với xã Đình Lập – Lạng Sơn và cách trung tâm thị trấn Ba Chẽ 30 km. Có 100% là dân tộc thiểu số nằm rải rác trên 11 bản, có 01điểm cách xa trung tâm 10 km. Sau khi tách trường được sự quan tâm của UBND huyện Ba Chẽ, PGD&ĐT đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho dạy và học do vậy chất lượng dạy, học không ngừng được nâng lên.

Để có được kết quả như hôm nay đội ngũ cán bộ giáo viên - nhân viên nhà trường không ngừng phấn đấu, rèn luyện để vượt qua khó khăn, thử thách đưa nhà trường ngày càng phát triển và lớn mạnh.

Năm 2002 Trường THCS Đạp Thanh chính thức được thành lập do Bà: Ngô Hồng Nhung làm Hiệu trưởng nhà trường.

Tháng 08/2008: Ông: Đàm Ngọc Thành – Nguyên Hiệu trưởng Trường PTCS Thanh Sơn giữ chức vụ Hiệu Trưởng trường THCS Đạp Thanh.

Tháng 08/ 2013: Ông : Hoàng Văn Sằn – Nguyên Hiệu trưởng trường PTCS Thanh Sơn giữ chức vụ Hiệu trưởng trường THCS Đạp Thanh.

Trong năm qua Ban giám hiệu nhà trường đã đoàn kết, nhất trí chỉ đạo công việc của nhà trường quan tâm, trú trọng xây dựng một tập thể đoàn kết chính trực, có phẩm chất đạo đức tốt tạo mọi điều kiện cho cán bộ giáo viên - nhân viên tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng nhu cầu hội nhập giáo dục hiện nay.

Sau 11 năm tách trường, nhà trường đã đi vào hoạt động ổn định, quy mô ngày càng phát triển năm sau cao hơn năm trước, đội ngũ cán bộ giáo viên - nhân viên tăng về chất lượng. Cơ sở vật chất được sửa chữa và xây mới ngày càng hoàn thiện, khang trang. Nhà trường thực hiện tốt phong trào “ Kỷ cương, tình thương, trách nhiệm ”, tập thể hội đồng sư phạm luôn có ý thức đổi mới phương pháp quản lý, dạy học với tiêu chí “ Thường xuyên tiếp cận với cái mới ”. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, đến nay nhà trường có 100% cán bộ giáo viên - nhân viên có trình độ tin học, 77,8% cán bộ giáo viên - nhân viên có trình độ ngoại ngữ.

Giáo viên có 11,1 % đạt giáo viên giỏi cấp cơ sở.

Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh.

Công đoàn cơ sở vững mạnh.

Đạt được danh hiệu ấy đã khó, giữ vững danh hiệu ấy càng khó hơn, xác định rõ điều đó cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường đã không ngừng phấn đấu thi đua “Dạy thật tốt – Học thật tốt” Cùng với việc chăm lo sức khoẻ thì việc dạy HS tiếp thu bài, làm quen với kiến thức, nhà trường quan tâm phong trào làm đồ dùng dạy học, phong trào thi giảng dạy, viết sáng kiến kinh nghiệm dạy học được giáo viên nhiệt tình tham gia. Đặc biệt với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tất cả cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường tham gia và thực hiện nghiêm túc mang lại hiệu quả thiết thực.

Nhà trường luôn xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đưa vào nghị quyết chi bộ và qua các buổi họp hội đồng, sinh hoạt chuyên môn, hoạt động tổ chức công đoàn, nhà trường còn lồng ghép triển khai sưu tầm tư liệu để cán bộ giáo viên - nhân viên nhà trường có điều kiện để tham khảo có đánh giá kiểm điểm những việc đã làm được, những việc chưa làm được để rút kinh nghiệm đặc biệt học tập tấm gương của Bác (Cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư ). Cũng từ đó việc thực hành tiết kiệm chống lãng phí từ các hoạt động thực tế của nhà trường như tiết kiệm điện, nước, sinh hoạt phí, liên hoan hội họp... Hình thành ý thức và nề nếp mọi người biết bảo vệ tài sản của công xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh. Mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường đã học được ở Bác tình thương yêu con trẻ và áp dụng ngay trong nhiệm vụ của mình.

1- Thông tin tổ chức và quản lý:

Nhà trường luôn quan tâm giáo dục bồi dưỡng tư tưởng chính trị, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ giáo viên. Chi bộ Đảng gồm 05 Đảng viên, đạt tỷ lệ 27,8%, Chi bộ là hạt nhân lãnh đạo mọi hoạt động nhà trường nhiều năm đạt chi bộ trong sạch vững mạnh. các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên hoạt động tích cực, có hiệu quả và nhiều năm được công nhận là các tổ chức vững mạnh.

Nhà trường luôn thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chấp hành nghiêm túc việc quản lý chỉ đạo của các cấp, thường xuyên tham mưu tích cực với các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương về kế hoạch và các biện pháp cụ thể trong quá trình tổ chức và thực hiện, có kế hoạch và các giải pháp cụ thể lãnh đạo hoạt động của nhà trường theo mục tiêu và kế hoạch giáo dục.

Trong những năm qua công tác tổ chức quan lý chỉ đạo của nhà trường đã có nhiều cố gắng, sự chỉ đạo của Ban giám hiệu và các tổ chức đoàn thể có sự phối hợp thông nhất và nhịp nhàng đưa các hoạt động vào kỉ cương, nề nếp. Đội ngũ GV có phẩm chất tốt, có ý thức tham gia bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

BAN GIÁM HIỆU

Ông: Hoàng Văn Sằn (Bí thư chi bộ; Hiệu trưởng)

Ông: Lã Thanh Thái (P.BTCB-P. Hiệu trưởng)

BAN CHCĐ TRƯỜNG

Ông: Lã Thanh Thái (CTCĐ)

Bà: Đoàn Thị Lưu (PCT)

Bà: Hoàng Thị Thu (Ủy viên)

ĐOÀN THANH NIÊN CSHCM

Bà: Phạm Thị Thu (P.BTCĐ)

Ông: Nguyễn Hùng Vĩ (UV)

ĐỘI TNTP

Bà: Phạm Thị Thu (TPT)

2- Thông tin đội ngũ giáo viên:

Hiện nay nhà trường có 18 CBGV, NV và có đủ GV ở các loại hình theo quy định. 100% GV có phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm với HS. Trình độ chuyên môn của đội ngũ đồng đều, có ý thức tự bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới PPDH. Năm học 2012-2013 có 02 GV giỏi cấp huyện và 6 GV giỏi cấp trường.

Đội ngũ nhân viên nhà trường có đủ cơ cấu và đều đạt chuẩn về đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt và luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Nhà trường hàng năm tạo điều kiện cho GV đi học tập nâng cao trình độ, hiện nay có 100% GV đạt chuẩn và có 4GV trên chuẩn đạt tỉ lệ 22,2%. các thầy cô giáo luôn tham gia tích cực vào các hoạt động ở địa phương.

3- Thông tin cơ sở vật chất:

 

 

A. Số phòng học theo chức năng 9 9

Chia ra: - Phòng học văn hoá: 04

              - Phòng học bộ môn: 03

Tr.đó: 

+ Phòng Mĩ thuật: 01

+ Phòng âm nhạc: 01

- Phòng khác: 02

 

B. Khối phòng phục vụ học tập Số lượng Chia ra Trong đó

Số phòng chia theo chức năng: 03

Chia ra: - Thư viện: 01

- Phòng thiết bị giáo dục: 01

- Phòng Đoàn Đội: 01

C. Khối phòng khác Số lượng Chia ra Trong đó:

Số phòng theo chức năng : 01

Chia ra: - Phòng y tế học đường: 01

 

D. Khối phòng tổ chức ăn nghỉ Số lượng Chia ra Trong đó

Số phòng theo chức năng: 18

Chia ra: - Nhà bếp: 01

- Phòng ăn: 01

- Phòng nghỉ: 16

 

E. Khối phòng hành chính quản trị Số lượng Chia ra Trong đó

Số phòng chia theo chức năng: 11

Chia ra: - Phòng Hiệu trưởng: 01

- Phòng Phó hiệu trưởng: 01

- Phòng giáo viên: 01

- Phòng họp: 01

- Nhà công vụ giáo viên: 07

 

F. Khối công trình công cộng Số lượng Chia ra Trong đó:

Số phòng theo chức năng: 01

Chia ra: - Nhà xe giáo viên

- Nhà xe học sinh: 01

Diện tích đất (m2): tổng diện tích đất 10435

Trong đó: Diện tích đất được cấp 10435

Tổng diện tích một số loại phòng (m2) 465

Chia ra: - Phòng học văn hoá: 80

- Phòng học bộ môn: 60

- Thư viện: 20

- Nhà bếp: 15

- Phòng ăn: 30

- Phòng nghỉ : 260

Thiết bị dạy học tối thiểu (ĐVT: bộ) : Tổng số 4

Chia ra: - Khối lớp 6: 1

- Khối lớp 7:    1

- Khối lớp 8:    1

- Khối lớp 9:    1

Thiết bị phục vụ giảng dạy:

Tổng số máy vi tính đang được sử dụng: 5

Chia ra: 

- Máy vi tính phục vụ quản lý: 5

Trong đó: Máy vi tính đang được nối Internet: 5

Số máy photocopy: 1

Số scanner: 1

Số máy in: 4

Số thiết bị nghe nhìn . Trong đó: - Ti vi : 2

- Nhạc cụ: 1

- Cát xét: 1

- Đầu Video: 1

- Đầu đĩa: 1

- Máy chiếu OverHead:1

- Máy chiếu Projector: 2

 

 

 

 

4- Thông tin công tác xã hội hoá giáo dục:

Nhà trường có Ban đại diện CMHS hoạt động thường xuyên, phối hợp hiệu quả với nhà trường trong công tác quả lí và giáo dục học sinh. Hội khuyến học xã hoạt động hiệu quả, toàn xã 11/11 thôn đều có chi hội khuyến học.

5- Thông tin chất lượng giáo dục:

Nhà trường thực hiện nghiêm túc chương trình và kế hoạch dạy học của Bộ GD&ĐT.

Nhà trường luôn coi trọng giáo dục đạo đức cho HS, hàng năm không có HS bỏ học, huy động 100% số HS trong độ tuổi ra lớp, hoàn thành các tiêu chuẩn về phổ cập GD THCS đúng độ tuổi. Những năm qua chất lượng văn hoá của nhà trường luôn ổn định và có nhiều chuyển biến tích cực, thực chất. Tỉ lệ học sinh giỏi cấp trường và cấp huyện qua các năm học không ngừng được nâng lên, đặ biệt trong năm học 2012-2013 trường có 01 em đạt HSG cấp Tỉnh môn Ngữ Văn trong kỳ thi HSG cấp Tỉnh do cô Vũ Thu Hà ôn luyện. Đây cũng là lần đầu tiên nhà trường có danh hiệu HSG cấp Tỉnh.

Cùng với giáo dục văn hoá nhà trường thường xuyên tổ chức có hiện quả các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp với nhiều nội dung phong phú và thu hút được nhiều HS tham gia. Thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cự” theo chỉ thị 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008 về việc phát động phong trào thi đua “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008-2013 của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Nhờ sự đoàn kết nỗ nực phấn đấu của tập thể các thầy cô giáo, cán bộ công nhân viên nhà trường và các em HS, Trường THCS Đạp Thanh phấn đấu đạt trường chuẩn Quốc gia mức độ 1. Để đạt được danh hiệu trường chuẩn Quốc gia, Đảng uỷ, HĐND, UBND và nhà trường xác định cần phải nỗ lực phấn đấu nhiều hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng niềm mong mỏi của tất cả cán bộ đảng viên và nhân dân xã.

II. LỜI KẾT:

Giá trị của trường THCS Đạp Thanh được xây dựng trên cơ sở của kỉ cương, của sự quan tâm, tình thương, trách nhiệm, lòng nhiệt tình và chất lượng cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, của cả tư duy giáo dục luôn đổi mới. Chúng tôi tự hào về những gì đã đạt được, về con đường mà chúng tôi đang thực hiện.

Nhờ thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống và đẩy mạnh phong trào VHVN-TDTT, bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp cho GVCNVC, Ban chấp hành CĐ trường THCS Đạp Thanh trong những năm qua đã và đang góp phần tích cực trong việc ổn định tư tưởng giúp cho GVCNVC yên tâm công tác, ngày càng gắn bó với nhà trường từ đó cống hiến hết mình cho sự nghiệp GD, xây dựng, phát triển. Nâng cao hơn nữa vị thế của nhà trường và cho sự nghiệp đào tạo GD của huyện Ba Chẽ./.