Trường
PTDTBT TH&THCS Nam Sơn là trường phổ thông dân tộc bán trú có 2 cấp học
(tiểu học, THCS) vì vậy trường phải thực hiện đồng thời nhiệm vụ của trường
phổ thông có nhiều cấp học và nhiệm vụ của trường phổ thông dân tộc bán trú
Nhiệm vụ và quyền hạn
của trường phổ thông có nhiều cấp học, trường trung học chuyên
biệt quy định trong Điều lệ trường
trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp
học
(Ban hành
kèm theo Thông tư số: 12/2011/TT-BGDĐT
ngày 28/3 /2011
của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Điều 3. Nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học
Trường
trung học có những nhiệm vụ và quyền hạn sau đây:
1. Tổ chức giảng dạy, học tập và các hoạt động giáo dục khác theo mục
tiêu, chương trình giáo dục phổ thông dành cho cấp THCS và cấp THPT do Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành. Công khai mục tiêu, nội dung các hoạt động
giáo dục, nguồn lực và tài chính, kết quả đánh giá chất lượng giáo dục.
2. Quản lý giáo viên, cán bộ, nhân viên theo quy định của pháp luật.
3. Tuyển sinh và tiếp nhận học sinh; vận động học sinh đến trường; quản lý học sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào
tạo.
4. Thực hiện kế hoạch phổ cập giáo dục trong phạm vi được phân công.
5. Huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực cho hoạt động giáo dục. Phối
hợp với gia đình học sinh, tổ chức và cá nhân trong hoạt động giáo dục.
6. Quản lý, sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất, trang thiết bị theo quy
định của Nhà nước.
7. Tổ chức cho giáo viên, nhân viên, học sinh tham gia hoạt động xã hội.
8. Thực hiện các hoạt động về kiểm định chất lượng giáo dục.
9. Thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
Điều 7.
Tổ chức và hoạt động của trường trung học có cấp tiểu học, trường trung học
chuyên biệt và trường trung học tư thục
1. Trường trung học có cấp tiểu học phải tuân theo các quy định của Điều
lệ này và Điều lệ trường tiểu học.
2. Các
trường trung học chuyên biệt, trường trung học tư thục quy định tại Điều 4 của
Điều lệ này tuân theo các quy định của Điều lệ này và quy chế tổ chức và hoạt
động của trường chuyên biệt, trường tư thục do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành.
Nhiệm vụ và quyền hạn của trường
tiểu học được quy định trong Điều lệ Trường tiểu học
(Ban hành kèm theo Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT
ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo)
Điều 3. Nhiệm vụ và quyền hạn của
trường tiểu học
1. Tổ chức giảng dạy, học tập và hoạt động giáo dục đạt chất lượng theo
mục tiêu, chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học do Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo ban hành.
2. Huy động trẻ em đi học đúng độ tuổi, vận động trẻ em khuyết tật, trẻ
em đã bỏ học đến trường, thực hiện phổ cập giáo dục và chống mù chữ trong cộng
đồng. Nhận bảo trợ và giúp các cơ quan có thẩm quyền quản lí các hoạt động giáo
dục của các cơ sở giáo dục khác thực hiện chương trình giáo dục tiểu học theo
sự phân công của cấp có thẩm quyền. Tổ chức kiểm tra và công nhận hoàn thành
chương trình tiểu học cho học sinh trong nhà trường và trẻ em trong địa bàn
trường được phân công phụ trách.
3. Xây dựng, phát triển nhà trường theo các quy định của Bộ Giáo dục và
Đào tạo và nhiệm vụ phát triển giáo dục của địa phương.
4. Thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục.
5. Quản lí cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh.
6. Quản lí, sử dụng đất đai, cơ sở vật chất, trang thiết bị và tài chính
theo quy định của pháp luật.
7. Phối hợp với gia đình, các tổ chức và cá nhân trong cộng đồng thực
hiện hoạt động giáo dục.
8. Tổ chức cho cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh tham gia
các hoạt động xã hội trong cộng đồng.
9. Thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
Nhiệm vụ của trường phổ thông dân tộc bán trú được quy định trong Quy
chế Tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc bán trú
(Ban hành
kèm theo Thông tư số: 24 /2010/TT-BGDĐT
ngày 02 tháng 8 năm 2010
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Điều 3. Nhiệm vụ của trường phổ
thông dân tộc bán trú
Trường PTDTBT thực hiện các nhiệm vụ
quy định tại Điều lệ trường phổ thông và các nhiệm vụ sau:
1. Hằng năm đề xuất chỉ tiêu, lập kế hoạch và tham gia
xét duyệt học sinh bán trú;
2. Giáo dục học sinh về chủ trương,
chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, bản sắc văn hoá và truyền thống tốt
đẹp của các dân tộc;
3. Tổ chức các hoạt động dạy học, giáo dục, lao động,
văn hóa thể thao và tổ chức nuôi dưỡng phù hợp với học sinh bán trú.