Ba Chẽ: Triển khai nhiệm vụ năm học, công tác công đoàn năm học 2018 - 2019

      Ngày 31/8, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện tổ chức tổng kết nhiệm vụ năm học và công tác công đoàn năm học 2017 - 2018, triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Đỗ Ngọc Nam – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Minh Sơn – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện.

      Năm học 2017 - 2018, toàn huyện có tổng số 22 trường, trong đó có 07 trường mầm non, 15 trường phổ thông, với 350 lớp và 5.751học sinh. Trong năm học vừa qua ngành Giáo dục và Đào huyện đã có nhiều biện pháp tích cực huy động, giữ vững số lượng học sinh ra lớp; quản lý tốt công tác tổ chức bán trú tại các trường PTDTBT và PTDTNT, mở thêm một số điểm ăn bán trú cho học sinh tiểu học và mầm non góp phần tăng tỷ lệ trẻ mầm non được ăn bán trú tại trường và giảm bớt khó khăn, tạo điều kiện cho học sinh tiểu học tại các điểm trường mới dồn ghép được học 2 buổi/ngày; chất lượng đội ngũ giáo viên có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều giáo viên mạnh dạn ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, tích cực tham gia các phong trào thi đua, từng bước đáp ứng yêu cầu giáo dục hiện nay; chất lượng giáo dục được nâng lên và từng bước đi vào thực chất, tỷ lệ học sinh khá, giỏi về học lực tăng so với năm học trước; trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh đối với THCS đạt 02 giải nhì, 02 giải ba, 06 giải khuyến khích; cấp THPT đạt 1 giải ba và 2 giải khuyến khích. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, xây dựng môi trường cảnh quan sư phạm đã được các trường quan tâm và thực hiện hiệu quả, đến nay có 16/22 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 đạt 72,7% tăng 2 trường so với cùng kỳ năm học trước; duy trì và củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS; tích cực có các giải pháp giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng; Việc thực hiện chủ đề công tác năm 2018 “bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên” được thực hiện thường xuyên; khuôn viên các nhà trường từng bước được chăm sóc, quy hoạch Xanh - Sạch - Đẹp. Công tác kiểm tra của Phòng Giáo dục và Đào tạo và công tác kiểm tra nội bộ của các trường trong năm học đã đư¬ợc coi trọng góp phần chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, đảm bảo thực hiện đúng quy chế cho đội ngũ giáo viên, đồng thời nâng cao năng lực quản lý của các nhà trường.

Quang cảnh hội nghị

      Trong công tác công đoàn năm học 2017-2018, Liên đoàn Lao động huyện chỉ đạo các công đoàn cơ sở làm tốt công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, giáo viên và người lao động tronng ngành; các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng và hiệu quả, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh; đời sống, vật chất và tinh thần được nâng lên, đội ngũ cán bộ, giáo viên, người lao động trong ngành yên tâm, công tác, tích cực nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, giữ vững kỉ cương, góp phần nâng cao chất lượng Giáo dục Đào tạo ngày đạt hiệu quả hơn. Ban chấp hành các Công đoàn cơ sở đã bám sát các chương trình, kế hoạch và các văn bản chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, tập trung được các nội dung cơ bản trọng tâm sát với sự chỉ đạo của Liên đoàn Lao động huyện; chủ động linh hoạt, đổi mới các nội dung hoạt động; phối hợp chặt chẽ với chuyên môn cùng cấp thực hiện nhiệm vụ chính trị của trường, ngành và của địa phương.

      Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Sơn – Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện đã biểu dương những thành tích mà ngành Giáo dục và Đào tạo huyện đạt được trong năm học vừa qua. Để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2018-2019, đồng chí Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện ngành giáo dục và đào tạo, các địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan tập trung thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị văn bản chỉ đạo của Trung Ương, Tỉnh, Huyện về thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học mới; tiếp thu và cụ thể hóa kết luận, chỉ đạo của đồng chí Bí Thư Huyện ủy trong hội nghị bàn các giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn huyện; tăng cường nền nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; quan tâm phát triển phẩm chất, năng lực người học; chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống và ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh. Xây dựng, phát triển, rèn luyện đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục giỏi; tiếp tục tham mưu công tác tuyển dụng, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực đội ngũ giáo viên, phát triển đội ngũ giáo viên, đón đầu, đáp ứng yêu cầu theo chương trình giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường tổ chức và nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục, công tác kiểm tra về giáo dục và đào tạo; thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của từng cấp học, giữ vững và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục các cấp. Duy trì củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học - xóa mù chữ và xây dựng trường chuẩn quốc gia; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; thực hiện tốt việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở, mở rộng và nâng cao chất lượng hình thức học nghề kết hợp học văn hóa.

Đồng chí Nguyễn Minh Sơn – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện phát biểu chỉ đạo hội nghị

      Đồng chí Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu các xã, thị trấn đtích cực phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục trong việc thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học 2018-2019; phát huy hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng trong việc cung cấp các chương trình học tập, bồi dưỡng kiến thức cho nhân dân. Phòng Tài chính - Kế hoạch tham mưu bố trí nguồn kinh phí để triển khai công tác chuẩn bị cơ sở vật chất đầu năm học mới có hiệu quả; chủ động phối hợp với ngành giáo dục đề xuất kế hoạch kinh phí đầu tư năm 2019, bố trí nguồn kinh phí thực hiện các chương trình mục tiêu được giao. Cơ quan Tổ chức Nội vụ phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND huyện bố trí đủ giáo viên các trường theo biên chế được giao, cân đối không để nơi thừa, nơi thiếu cán bộ và giáo viên; hướng dẫn công tác thi đua khen thưởng và phối hợp với Phòng Giáo dục Đào tạo tham mưu phát động các phong trào thi đua, thực hiện công bằng, kịp thời công tác thi đua khen thưởng của ngành. Phòng Lao động Thương binh và Xã hội tham mưu kịp thời cho UBND huyện hỗ trợ động viên bằng vật chất và tinh thần cho đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp với phòng Dân tộc giải quyết các chế độ chính sách có liên quan tới học sinh dân tộc. Phòng VH-TT, Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền trong nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về giáo dục trước hết là “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường”. Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện chỉ đạo các trạm y tế xã và thị trấn phối hợp với các nhà trường chăm sóc sức khỏe cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; đẩy mạnh công tác y tế trường học, VSATTP, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh ở người. Khối Ủy ban MTTQ và các Tổ chức CTXH huyện tích cực vận động, tuyên truyền sâu rộng tới cơ sở về các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể của năm học, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục, chăm lo cho việc học tập của trẻ em trên địa bàn.

      Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân ngành Giáo dục & Đào tạo huyện có thành tích xuất sắc trong năm học 2017 - 2018 được nhận bằng khen của chủ tịch UBND tỉnh và giấy khen của Sở Giáo dục & Đào tạo, Chủ tịch UBND huyện. Đặc biệt trong năm học vừa qua, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã tặng Cờ thi đua cho trường Phổ thông DTNT huyện; tặng bằng khen cho tập thể Trường Tiểu học Thị trấn Ba Chẽ và cá nhân đồng chí Nguyễn Sinh Khoa - Giáo viên Truờng Phổ thông DTNT huyện. UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối cấp THCS, Tiểu học và Mầm non cho tập thể Trường phổ thông DTBD THCS Đồn Đạc.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học 2017-2018

      Cũng trong dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh quảng Ninh tặng cờ thi đua cho Công đoàn trường Phổ thông DTNT huyện đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; nhiều tập thể, cá nhân được Liên đoàn Lao động tỉnh quảng Ninh, Liên đoàn Lao động huyện Ba Chẽ tặng giấy khen./.

Ngọc Lợi/Trung tâm TT&VH huyện