HỘI NGHỊ Chuyên đề "Thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở các lớp mẫu giáo ghép" năm học 2017-2018

      Với mục đích tăng cường sự linh hoạt, mềm dẻo trong lựa chọn nội dung giáo dục phù hợp với trẻ của từng độ tuổi ở các lớp mẫu giáo ghép, trẻ dân tộc thiểu số hạn chế về tiếng Việt. Linh hoạt trong vận dụng các phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục và việc theo dõi đánh giá chất lượng trẻ.

      Thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 và công văn số 84/TB-PGD&ĐT, ngày 09/4/2018 Phòng GD&ĐT Ba Chẽ tổ chức chuyên đề "Thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở các lớp mẫu giáo ghép" năm học 2017-2018 tại điểm trường Khe Tâm thuộc Trường Mầm non Nam Sơn.

 

Đồng chí Vi Thị Hiền - Phó HT trường Mầm non Nam Sơn đọc báo cáo chuyên đề

      Về dự chuyên đề có hơn 30 đại biểu là cán bộ quản lý, tổ trường chuyên môn, giáo viên cốt cán các trường mầm non, trường TH Minh Cầm. Với 01 hoạt động ngoại khóa và 01 tiết khám phá khoa học cho trẻ 3, 4, 5 tuổi, các cô giáo trường MN Nam Sơn đã thể hiện được đảm bảo tính khoa học, đồng tâm phát triển từ dễ đến khó; đảm bảo tính liên thông giữa các độ tuổi ở lớp mẫu giáo ghép và đảm bảo tính phù hợp với kinh nghiệm sống, khả năng của trẻ và hoàn cảnh sống, truyền thống văn hóa của địa phương, dân tộc. Bên cạnh đó phương pháp, hình thức tổ chức học, chơi được ưu tiên lựa chọn là những phương pháp mà trẻ ở các độ tuổi đều được tham gia, tương tác với nhau giữa cá nhân, nhóm trẻ và với giáo viên; Những kiểu kết hợp các hình thức tổ chức hoạt động học trên có thể tạo ra sự tương tác tích cực giữa các thành viên trong nhóm, giữa các nhóm với nhau. Đây là lợi thế của lớp mẫu giáo ghép khi tổ chức hoạt động học, các tương tác thường thấy là: giúp đỡ, hợp tác, học hỏi.

Hoạt động ngoài trời của trẻ tại điểm trường Khe Tâm

      Bên cạnh đó các đại biểu còn được tham quan, học tập cách trang trí, tạo môi trường trong và ngoài lớp học phù hợp với nội dung giáo dục của từng độ tuổi, từng chủ đề phục vụ cho việc thực hiện các mục tiêu, nội dung giáo dục đảm bảo sự phát triển toàn diện ở các lĩnh vực (thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm xã hội và thẩm mĩ) của trẻ theo từng độ tuổi, trong đó chú ý chuẩn bị tâm thế cho trẻ đi học lớp 1.

Một số hình ảnh tiết dạy minh họa cho chuyên đề

      Qua chuyên đề tạo cơ hội cho cán bộ quản lý, giáo viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong thực hiện chương trình giáo dục mầm non ở các lớp mẫu giáo ghép, tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non. Đồng thời, tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tại các lớp mẫu giáo ghép, các điểm trường.

 

Trần Thị Thuận - Cán bộ Phòng GD&ĐT